• น้ำแข็งขั้วโลกเหนือเสี่ยงละลายหมดใน10ปี

    จากการตรวจสอบภาพถ่ายดาวเทียมของ ESA พบว่า แผ่นน้ำแข็งขนาด 900 คิวบิก กม. ได้ระเหยไปจากขั้วโลกเหนือภายในเวลาเพียง 1 ปี หรือน้ำแข็งขั้วโลกเหนือกำลังละลายเร็วกว่าที่นักวิทยาศาสตร์เคยคาดการณ์ไว้ถึง 50% ...

  • นายกฯ อินเดียยันเตรียมส่งยานสำรวจดาวอังคาร

    โปรเจกต์ดังกล่าวจะถือเป็นความคืบหน้าอีกขั้นของโครงการอวกาศอันทะเยอทะยานของอินเดีย ซึ่งเคยส่งยานสำรวจขึ้นไปบนดวงจันทร์เมื่อ 3 ปีก่อน และวาดภาพภารกิจมนุษย์อวกาศคนแรกในปี 2016 ...

  • นักบินอวกาศชาวมะกัน“นีล อาร์มสตรอง”เสียชีวิตแล้ว

    รายงานข่าวระบุว่า “นีล อาร์มสตรอง” เคยเข้ารับการผ่าตัดขยายหลอดเลือดหัวใจเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา หลังแพทย์พบอาการอุดตันที่หลอดเลือดแดงใหญ่ที่หัวใจ ขณะที่ครอบครัวของ “นีล อาร์มสตรอง” ออกแถลงการณ์ระบุว่า เขาเสียชีวิตระหว่างการผ่าตัดขยายหลอดเลือดหัวใจ และมีอาการติดเชื้อ แต่ไม่ได้ระบุว่าเสียชีวิตที่ไหน แต่เขาก็เป็นเสมือนกับวีรบุรุษของชาวอเมริกันผู้ถูกละเลย เพราะได้ทำหน้าที่อย่างเต็มภาคภูมิให้กับประเทศชาติในฐานะนักบินขับไล่แห่งกองทัพเรือสหรัฐ นักบินทดสอบ และ นักบินอวกาศ. ...

  • นักบินอวกาศ "เสินโจว 9" เปิด "นิทรรศการการเชื่อมต่อกันในอวกาศพร้อมมนุษย์ครั้งแรกของจีน" ที่ฮ่องกง

    นิทรรศการดังกล่าวจะเปิดให้ประชาชนเข้าชมฟรีต่อเนื่องกันเป็นเวลา 15 วัน โดยมีการจัดแสดงสิ่งของอันล้ำค่า 16 ชุด ภาพถ่ายที่เกี่ยวกับยานอวกาศ "เสินโจว 9" กว่า 100 ภาพ ภาพทั้งตัวของนักบินอวกาศ 3 คนในระบบ 3 มิติ ตลอดจนบันทึกเกี่ยวกับนักบินอวกาศทำการทดลองหลายรายการในสภาพไร้น้ำหนัก ทั้งนี้ผู้ชมจะสามารถเข้าใจปฏิบัติการการบินอวกาศของ "เสินโจว 9" และเรื่องราวต่างๆ ของนักบินอวกาศ 3 คนได้เพิ่มขึ้นอีกขั้น ...






26 ส.ค. 2555 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า “นีล อาร์มสตรอง” นักบินอวกาศคนแรกของสหรัฐ ซึ่งเดินทางไปเหยียบดวงจันทร์มาแล้ว เสียชีวิตเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ขณะมีอายุได้ 82 ปี ด้วยอาการติดเชื้อขณะเข้ารับการผ่าตัดโรคหลอดเลือดหัวใจ

รายงานข่าวระบุว่า “นีล อาร์มสตรอง” เคยเข้ารับการผ่าตัดขยายหลอดเลือดหัวใจเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา หลังแพทย์พบอาการอุดตันที่หลอดเลือดแดงใหญ่ที่หัวใจ ขณะที่ครอบครัวของ “นีล อาร์มสตรอง” ออกแถลงการณ์ระบุว่า เขาเสียชีวิตระหว่างการผ่าตัดขยายหลอดเลือดหัวใจ และมีอาการติดเชื้อ แต่ไม่ได้ระบุว่าเสียชีวิตที่ไหน แต่เขาก็เป็นเสมือนกับวีรบุรุษของชาวอเมริกันผู้ถูกละเลย เพราะได้ทำหน้าที่อย่างเต็มภาคภูมิให้กับประเทศชาติในฐานะนักบินขับไล่แห่งกองทัพเรือสหรัฐ นักบินทดสอบ และ นักบินอวกาศ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างประวัติศาสตร์ในฐานะนักบินอวกาศคนแรกของสหรัฐ ซึ่งเดินทางไปกับยานอวกาศ “อพอลโล 11” แล้วร่อนลงจอดบนดวงจันทร์ พร้อมกับลงไปเหยียบดวงจันทร์เป็นคนแรก เมื่อวันที่ 20 ก.ค.2512 พร้อมกับเพื่อนนักบินอวกาศอีกคน “บัซ อัลดริน” ท่ามกลางผู้ชม 450 ล้านคนที่ได้ชมการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ไปทั่วโลก ซึ่งคำพูดแรกของเขาคือ นี่คือก้าวแรกของผู้ชายคนหนึ่ง แต่จะเป็นก้าวแรกของมนุษยชาติ

“นีล อาร์มสตรอง” เกิดเมื่อวันที่ 5 ส.ค.2473 ที่เมืองวาปาโคเนตา รัฐโอไฮโอ ชื่นชอบเรื่องการบินมาตั้งแต่เด็ก เรียนขับเครื่องบินครั้งแรกเมื่ออายุ 15 ปี พออายุ 16 ปีก็ได้ใบอนุญาตนักบิน เคยเป็นนักบินในกองทัพเรือสหรัฐ ปฏิบัติภารกิจ 78 ครั้งในสงครามเกาหลี

ปี 2498 เป็นนักบินทดสอบอยู่ที่ฐานทัพอากาศเอ็ดเวิร์ด รัฐแคลิฟอร์เนีย จากนั้นอีก 7 ปีต่อมา ได้รับเลือกจาก องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐ หรือนาซา ให้มาเป็นนักบินอวกาศที่เมืองฮุสตัน รัฐเท็กซัส และ เกษียณอายุจากนาซาในปี 2514 ด้านชีวิตส่วนตัว แต่งงานกับ แคโรล ไนท์ เมื่อปี 2542 แต่มีบุตรชาย 2 คน จากการสมรสก่อนหน้านี้

ต่อมาประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ กล่าวชื่นชม นักบินอวกาศอเมริกันผู้ล่วงลับ “นีล อาร์มสตรอง” ว่าเป็นหนึ่งในวีรบุรุษชาวอเมริกันผู้ยิ่งใหญ่ตลอดกาล ในฐานะผู้เป็นแรงบันดาลใจให้คนรุ่นหลังได้ดำเนินรอยตามในการมุ่งมั่นสู่ดวงดาว


แถลงการณ์ของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ระบุว่า เมื่อ “นีล อาร์มสตรอง” และลูกทีมนักบินอวกาศสหรัฐ เดินทางไปกับยานอวกาศ อพอลโล 11 ในปี 2512 พวกเขาได้นำแรงบันดาลใจของชาวอเมริกันไปด้วย และ ได้แสดงให้ทั่วโลกเห็นว่า จิตวิญญาณของชาวอเมริกันอยู่เหนือจินตนาการว่า อะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้ และ เมื่อ “นีล อาร์มสตรอง” ก้าวเท้าลงไปเหยียบพื้นผิวดวงจันทร์เป็นครั้งแรก เขาก็นำความสำเร็จของมนุษยชาติให้เป็นที่ประจักษ์และไม่เคยลืมเลือน

“นีล อาร์มสตรอง” และเพื่อนนักบินอวกาศ “เอ็ดวิน บัซ อัลดริน” เหยียบดวงจันทร์เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 2512 โดยมีผู้คนทั่วโลก 500 ล้านคนชมการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ ขณะประธานาธิบดีโอบามาเพิ่งจะมีอายุได้เพียง 8 ปี ได้กล่าวยกย่องเขาว่า “นีล อาร์มสตรอง” เป็นหนึ่งในวีรบุรุษของชาวอเมริกันผู้ยิ่งใหญ่ แต่ไม่ใช่เฉพาะยุคของเขาเท่านั้น แต่ตลอดกาล จิตวิญญาณของ “นีล อาร์มสตรอง” ในการค้นหาสิ่งมีชีวิตกับการสำรวจในสิ่งที่พวกเราไม่รู้ แต่ก็ยืนยันได้ว่า เราสามารถไปได้ไกลสูงขึ้นและไกลกว่าในอวกาศ ซึ่งตำนานนี้จะยังคงอยู่ต่อไปและจุดประกายให้กับเราได้รู้ถึงความยิ่งใหญ่ของก้าวเล็กๆที่เหยียบลงบนดวงจันทร์

ขณะเดียวกัน นายมิตต์ รอมนีย์ คู่แข่งของประธานาธิบดีโอบามาในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐช่วงปลายปีนี้ ก็ได้กล่าวยกย่อง “นีล อาร์มสตรอง” เช่นกันว่า เขาได้ก้าวเข้าไปอยู่ในหอแห่งเกียรติยศของชาวอเมริกันแล้ว

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม